Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (hongnhi65@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    708f54078b4affccafec96d3d31dbcb5.jpg Ao_so_mi_no_la_na.jpg 321_dam_do.jpg 123_dam_ren.jpg CANHDEP.flv THIEN_NHIEN.flv DANH_NGON_V.swf TANG_BAN.swf Banner_tang_bancuc_nhe_14.swf Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf Hinh_nen_dong.gif Hinhnenblogdep1024x768.jpg Images_13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Võ Thị Hồng Nhi

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    GA LOP 5 - TUAN 1

    TUẦN 1

    Thứ Hai ngày18/08/2014

    TẬP ĐỌC

    THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

        I. Mục tiêu:

         - Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ

         - Hiểu nội dung bức thư:Bác Hồ khuyên HS chăm học, biét nghe thầy,yêu bạn .

        - HTL đoạn: Sau 80 mươi năm...công học tập của các em.(Trả lời được các câu hỏi 1,2)

         * HS khá, giỏi: Đọc thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến, tin tưởng.

         Giáo dục HS có ý thức học tập tốt, chăm ngoan, yêu quý Tổ quốc mình

        II. Chuẩn bị:

    - Tranh minh họa bài đọc SGK

    - Bảng phụ

        III. Các hoạt động dạy học:

    Giáo viên

    Học sinh

     HĐ 1: Giới thiệu bài 

    - Giới thiệu chủ điểmVNTổ quốc em

    - Giới thiệu bài thư gửi các HS

     HĐ 2: HD luyện đọc và tìm hiểu bài

    a/ Luyện đọc:

    Phân đoạn:

    Đ 1:”Từ đầu ..... các em nghĩ sao ?”

    Đ 2: Phần còn lại

    Giải nghĩa: cơ đồ, hoàn cầu

    Luyện đọc câu

    Đọc diễn cảm toàn bài

       b/ Tìm hiểu bài:

    Gọi HS đọc Đ 1,đọc câu hỏi 1SGK/5

    Gọi HS đọc Đ 2, câu H2 – HS thảo luận theo nhóm đôi

    Gọi HS đọc ? H3

     

     

     

     c/ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm

      thi đọc diễn cảm Đ2

     

     

     d/ HD HS học thuộc lòng

     HĐ 3: Củng cố dặn dò

    Nhận xét 

    Xem tranh minh họa 

    Khai thác tranh

    1 em đọc toàn bài, cả lớp đọc thầm 

    Đọc nối tiếp đoạn lượt 1

    Đọc nối tiếp đoạn lượt 2

    Giải nghĩa

    Đọc chú giải

    Luyện đọc theo cặp

    1 em đọc toàn bài

    1 em đọc,lớp đọc thầm, trả lời câuH1

    ( Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam dân chủ ....)

    1em đọc to Đ2, cả lớp đọc thầm,sau đó đại diện nhóm trả lời

     (xây dựng lại cơ đồ.... hoàn cầu)

    Trả lời cá nhân

    (phải cố gắng siêng năng học tập, ngoan ngoãn nghe thầy, yêu bạn để lớn lên xây dựng đất nước,làm cho dân tộc VNbước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu)      

    * HS khá, giỏi: Đọc thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến, tin tưởng.

    Đọc diễn cảm theo cặp

    Thi đọc, nhận xét,bình chọn bạn đọc tốt

    HS đọc theo cặp.Xem trước bài: Quang cảnh làng mạc ngày xưa.

     

     


      TOÁN:  ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ

      I.Mục tiêu:

        - Củng cố khái niệm ban đầu về phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số

      - Biết đọc, viết phân số.

      - HS yêu thích môn toán, tính toán nhanh, chính xác.

      II. Đồ dùng dạy học:

      Các tấm bìa như SGK

      III. Các hoạt động dạy học:  

    Giáo viên

    Học sinh

    HĐ 1:Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số 

    Đính tấm bìa lên bảng

    H1, băng giấy chia làm mấy phần bằng mấy phần bằng nhau?

     

     

     

     

     

     

     Đã tô màu mấy phần và chưa tô màu mấy phần?

    Đã tô màu 2 phần tức là đã tô màu 2 phần 3 băng giấy 

    Ta có phân số: 

    GV ghi: 

    HĐ 2: Ôn tập cách viết thương 2 số tự nhiên dưới dạng phân số

     Ghi: 1 : 3 = 

    HĐ 3: Thực hành

     Bài 1:yêu cầu HS nhìn SGK đọc

    Bài 2: Viết thương dưới dạng phân số

    a/ 1 =                 b/ 0 =     

    Trò chơi:Ai nhanh ai đúng

    Viết sẵn bài trên bảng phụ, cho hai đội lên chơi.phổ biến luật ,cách chơi

     Củng cố, dặn dò

     

     

    Quan sát( nêu tên gọi phân số)

    3 phần bằng nhau

     

     

     

    Đã tô màu 2 phần , chưa tô màu 1 phần

     

     

    Đọc là hai phần ba

    đọc lần lượt các phân số

     

     

    1chia 3 có thương là 

    một vài em đọc 

     

     

    làm bài vào vở

     

    chia 2 đội cùng chơi, đội nào nhanh, đúng sẽ thắng

     

    cổ vũ cho 2 đội

    nhận xét

     

     

     


    LỊCH SỬ

    BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI TRƯƠNG ĐỊNH

     I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: 

    - Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống pháp ở Nam kì.Nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định: không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống pháp.

     + Trương Định quê ở Bỉm Sơn, Quảng Ngãi, chiêu mộ nghĩa binh đánh pháp ngay khi chúng vừa tán công Gia Định (năm 1859)

     + Triều đình kí hòa ước nhường ba tỉnh miền đông Nam kì cho Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng kháng chiến.

      + trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống pháp.

    - Biết các đưòng phố, trường học, ... ở địa phương mang tên Trương Định

    - GD lòng yêu nước thương dân, khâm phục lòng yêu nước của Trương Định.

     II. ĐD dạy học:

    - Hình vẽ SGK

    - Bản đồ hành chính VN

    II. Các hoạt động dạy học:

    HĐ của giáo viên

    HĐcủa học sinh

    HĐ1: Làm việc theo nhóm

    - Treo bản đồ

      - Chỉ trên bản đồ địa danh Đà Nẵng và 3 tỉnh miền tây Nam kì

      -Quan sát hình ở SGK/5,hỏi tranh vẽ gì?

      - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp, giao n/v cho HS (3 dãy bàn 3 câu)

    - Giới thiệu sơ lược tiểu sử của Trương Định: Trương Định quê ở Bỉm Sơn, Quảng Ngãi, chiêu mộ nghĩa binh đánh pháp ngay khi chúng vừa tán công Gia Định 

    D1: Khi nhận được lệnh của triều đình, có điều làm cho Trương Định băn khoăn suy nghĩ?

     

     

     

     

    D2: Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì trước những băn khoăn suy nghĩ đó của Trương Định?

    D3: Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin của nhân dân?

    Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận 

     

    HĐ 2: Làm việc cả lớp

    Nêu lần lược các câu hỏi cho HS trả lời

    Nêu cảm nghĩ của em về Bình Tây đại nguyên soái Trương Định.

     

    Nhân dân ta đã làm gì bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về ông?

    Kết luận:Trương Định là một trong những tấm gương tiêu trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Nam Kì.

    HĐ tiếp nối: Củng cố, dặn dò

    Yêu cầu cả lớp hoàn thành nhanh sơ đồ sau: 

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Dặn HS về nhà học thuộc bài và làm bài tập, sưu tầm các câu chuyện về Nguyễn Trường Tộ

    Nhận xét tiết học

     

     

     

    Quan sát

    1 em chỉ trên bản đồ

     

    Nêu ý kiến của mình

    Thảo luận

     

     

     

     

     

    (làm quan thì phải tuân lệnh vua,nếu không phải chịu tội phản nghịch; nhưng dân chúng và nghĩa quân không muốn giải tán lực lượng, một lòng một dạ tiếp tục kháng chiến.)

    (...Đã suy tôn Trương Định là “ Bình Tây đại nguyên soái.” 

    ( Trương Định đã dứt khoát phản đối mệnh lệnh của triều đình và quyết tâm ở lại cùng nhân dân đánh giặc.) 

    Báo cáo kết quả thảo luận

     

     

     

     

     

     

    Ông là người dũng cảm, sẵn sàn hi sinh bản thân cho dân tộc, cho đất nước.

     

    Nhân dân đã lập đền thờ ông, ghi lại những chiến công của ông, lấy tên ông đặt cho tên đường phố, trường học...

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    Học thuộc bài và làm bài tập

     

     

     

     

     

     

     

     

     


    ĐẠO ĐỨC:

    EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiết 1)

     I.Mục tiêu:

      - Biết học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

      - Có ý thức học tập, rèn luyện.

      - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. 

    * GDTN, MTB, HĐ: Tich cực tham gia các hoạt động giáo duc tài nguyên môi trường biển, hải đảo do lớp, trường, địa phương tổ chức. (Liên hệ)

     II. Đồ dùng dạy học:

    Bài hát về chủ đề trường em.Tranh ảnh SGK

     III.Các hoạt động dạy học:

    Giáo viên

    Học sinh

    Khởi động:

    HĐ 1:Quan sát tranh và thảo luận

    Quan sát từng tranh, ảnh SGK/3-4

    H1: Tranh vẽ gì?

    H2:  Em có suy nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên?

    HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?

    H3 : Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5?

    Em hãy nói cảm nghĩ của em khi đã là HS lớp 5

    HĐ2: Làm bài tập 1

    Nêu yêu cầu bài tập

    Kết luận:Các điểm a),(b),(c),(d),(e) trong bài tập là n/v của HS lớp 5

    HĐ3: Liên hệ

     HS suy nghĩ,đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nayvới những n/v của HS lớp 5

    * Các em cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo trên quê hương mình?

    HĐ4:Trò chơi phóng viên

    Nhận xét và kết luận

    Yêu cầu hS đọc ghi nhớ

    HĐ tiếp nối:

    Yêu cầu HS sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề Trường em.

    Hát tập thể bài hát em yêu trường em

    thảo luận nhóm đôi 

     

     

     

     

    (lớp 5 là lớp lớn nhất trường.)

    (Chúng ta cần phải chăm học,tự giác trong công việc hằng ngày và trong học tập, phải rèn luyện thật tốt...)

    (thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn.Em thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5.)

    Thảo luận bài tập theo nhóm đôi

    một vài nhóm trình bày trước lớp

    Thảo luận nhóm đôi

    Mời một số HS tự liên hệ trước lớp

     

    Thay phiên nhau đóng vai phóng viên

    Ví dụ:

    - Theo bạn HS lớp 5 cần phải làm gì?

    Bạn cảm thấy như thế nào khi đã là HS lớp 5?

    - Nêu những điểm bạn thấy mình đã xứng đáng là HS lớp 5.

    - Hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ về chủ đề Trường em.

     

     


                         Thứ Ba ngày19/ 08/2014

    TOÁN

    ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ

    I. Mục tiêu:

      - Biết tính chất cơ bản của phân số.

      - Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số ( trường hợp đơn giản)

    *Biết tìm các phân số bằng nhau trong các phân số đã cho

      -Có ý thức rèn luyện,thực hành thành thạo các phép tính về phân số.

     II. Đồ dùng dạy học:

       SGK, bảng phụ

     III. Các hoạt động dạy học:

     

    Giáo viên

    Học sinh

    a/ Bài cũ:

    Đọc các phân số:,

    Nhận xét – ghi điểm

    b/ Bài mới:

    - Ôn tập tính chất cơ bản của phân số:

    Ghi ví dụ lên bảng

    Ví dụ 1:       

     

    Điền số thích hợp vào ô trống phải là số tự nhiên khác 0

    Ví dụ 2:                

    - Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số: 

           

    Rút gọn phân số.

     

     Hoặc: 

    Quy đồng mẫu số.

    Ví dụ1:Quy đồng mẫu số của:

    Ví dụ 2 Quy đồng mẫu số của

    Thực hành:

    HD HS làm bài tập

    Bài 1: Rút gọn phân số

     

    nhận xét, bổ sung

     

     

    Bài 2: Quy đồng mẫu số các phân số

    a/       b/        c/ 

    *Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số dưới đây:

     

    HD HS làm bài

    Củng cố dặn dò:

    Nêu tính chất cơ bản của phân số

     

     

     

     

     

     

    1 em đọc 

    1 em viết dưới dạng phân số

    nhận xét bài bạn

     

     

     

     

    Chọn số thích hợp điền vào ô trống

    tự tính rồi ghi kết quả vào

     hoặc , ...

    Nhận xét khái quát: Nếu nhân cả tử số và mẫu số... phân số đã cho.

    thực hiện như vd1

    Nhận xét:Nếu chia tử cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.  

     

     

    Tự rút gọn đến khi không thể rút gọn được nữa

     

     

     

     

    tự nêu cách quy đồng mẫu số ứng với từng Ví dụ

     

     

     

     

    tự rút gọn (làm bài vào vở)

            

            

     

    Tự làm bài vào vở

     

    HS khá giỏi làm bài

     

     

     

    nhắc lại tính chất cơ bản của phân số

    chuẩn bị bài: Ôn tập so sánh hai phân số.

     

     

     

     

     

     

     

     

     


    KỂ CHUYỆN:

    LÍ TỰ TRỌNG

    I.Mục tiêu:

     - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, kể được từng đoạn câu chuyện và hiểu được  ý nghĩa câu chuyện.

    - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Lý Tự trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù.

    * HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện.

      - Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước

    II. Đồ dùng dạy học: 

    Tranh minh họa SGK phóng to; bảng phụ viết lời thuyết minh.

    III. Các hoạt động dạy- học: 

    Giáo viên

    Học sinh

    1/ Giới thiệu bài

    2/ Kể chuyện (2hoặc 3 lần)

    Kể lần 1: viết lên bảng các nhân vật trong truyện (Lí Tự Trọng, tên đội Tây,mật thám Lơ- grăng, luật sư)

    Giải nghĩa từ: 

    sáng dạ:học đâu biết đấy, nhớ đấy.

    Mít tinh:cuộc họp của đông đảo quần chúng thường có nội dung chính trị và nhằm biểu thị một ý chung

    Quốc tế ca: Bài hát chính thứccủa các đảng cộng sảnvà công nhân trên thế giới. 

    Kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa

    3/HDẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 

    Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập1

    Treo bảng phụ đã viết sẵn lời thuyết minh cho 6 tranh

    Đọc yêu cầu BT2 – 3

    Yêu cầu hS kể theo nhóm

    Cho HS thi kể chuyện trước lớp

    4/ Củng cố,dặn dò

    Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị trước bài KC SGK, tuần 2

     

     

     

    Nghe,theo dõi

     

    Nghe,theo dõi và giải thích (nếu được hoặc xem từ điển

    Nghe, kết hợp nhìn vào từng tranh 

    Đọc và phát biểu lời thuyết minh cho 6 tranh

    cả lớp nhận xét

    đọc lại thuyết minh

    HS kể đúng cốt truyện không cần lập lại nguyên văn từng lời của cô. Kể xong, cần trao đổi với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.

     Kể từng đoạn(nhóm 3 mỗi em kể 1-2 tranh)

    Kể toàn bộ câu chuyện

    Tự nêu câu hỏi để trao đổi với nhau về nội dung câu chuyện

    Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn KC hay nhất, tự nhiên nhất, bạn nêu câu hỏi thú vị nhất.

    * HS khá, giỏi kể được câu chuyện một cách sinh động, nêu đúng ý nghĩa câu chuyện

     

    đọc kĩ trước truyện,có thể mang đến lớp truyện các em tìm được.

     


    KHOA HỌC:

    SỰ SINH SẢN

      I. Mục tiêu: 

    - Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ mình.

    - Giáo dục tình cảm của con cái đối với cha mẹ, bậc trên

      II. Đồ dùng dạy học: 

    - Hình ở SGK/4-5

    - Bộ phiếu dùng cho trò chơi”Bé là con ai”(có vẽ hình bố, mẹ hoặc em bé) 

      III. Các hoạt động dạy học

    Giáo viên

    Học sinh

    HĐ1:Phát phiếu cho HS.Phổ biến luật chơi:

    Nếu em nào nhận được phiếu có hình em bé sẽ phải đi tìm bố hoặc mẹ của em đó và ngược lại.

    - Ai tìm đúng trước thời gian quy định là thắng, ngược lại ai hết thời gian quy định vẫn chưa tìm được là thua.

    - Kết thúc trò chơi, tuyên dương em thắng cuộc Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?

    Kết luận: Mọi trẻ em... của mình

    HĐ2: 

    -Yêu cầu HS quan sát H1,H2, H4, trang 4-5 SGK

    Y/c HS liên hệ đến gia đình mình

    Nêu câu hỏi:

    Nói về sự sinh sản của mỗi gia đình, dòng họ.

    Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản?

    Củng cố, dặn dò:

    Y/c HS nhắc lại nội dung bài học

    Xem trước bài nam hay nữ

     

     

    mỗi em một phiếu

     

     

    HS tham gia trò chơi như hướng dẫn 

     

     

     

     

     

     

     

     

    mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống bố, mẹ của mình.

    Làm việc theo cặp (đọc lời đối thoại 

    giữa các nhân vật 

    liên hệ

    đại diện nhóm trả lời 

     

    ...mọi thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì.

    Gia đình, dòng họ không được duy

    Trì

    nhắc nội dung 

    chuẩn bị bài:Nam hay nữ?

     

     


    LUYỆN TỪ VÀ CÂU:

    TỪ ĐỒNG NGHĨA

    I.Mục tiêu: 

    - Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghiã hoàn toàn, từ đồng nghĩa không hoàn toàn.

    - Tìm được từ đòng nghĩa theo yêu cầu BT1, BT2( 2 trong số 3 từ); đặt câu dược với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu( BT3).

    * HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3).

    - GD ý thức tự học, ham học hỏi, yêu thích môn tiếng Việt.

    II. Đồ dùng dạy học:

    - Bảng phụ, giấy A4 

     III.Các hoạt động dạy học:

    Giáo viên

    Học sinh

    Giới thiệu bài

    Phần nhận xét:

    Bài tập1:

    Ghi từ in đậm lên bảng:

      a/ Xây dựng - kiến thiết

      b/ Vàng xuộm – vàng hoe – vàng lịm

    Hướng dẫn HS so sánh từ in đậm trong đoạn văn a, sau đó trong đoạn văn b 

    KL: những từ có nghĩa giống nhau như vậy là các từ đồng nghĩa.

    3/ phần ghi nhớ: SGK/

     

     

    4/ Phần luyện tập:

    Bài tập 2: 

    Chốt lại: Xây dựng và kiến thiết có thể thay thế cho nhau vì nghĩa của các từ ấy giống nhau hoàn toàn. 

    Vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm không thể thay thế cho nhauvì nghĩa của chúng không giống nhau hoàn toàn.  

    - Bài tập 1

    Mời một em đọc yêu cầu của bài tập trước lớp

    Gọi 1 em đọc những từ in đậm có trong đoạn văn: nước nhà- hoàn cầu- non sông – năm châu.

    - Bài tập 2: gọi HS đọc yêu cầu BT

    Tìm từ đồng nghã với: đẹp, to lớn, học tập

     

     

     

    Gọi HS đứng dậy đọc từ tìm được của mình

    - Bài tập 3:

    mỗi em đặt 2 câu (có chứa một cặp từ đồng nghĩa)

     

     

     

    * HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3).

    Lần lược gọi từng em đọc câu văn của mình cho cả lớp nghe.

    Yêu cầu HS nhận xét.

    GV nhận xét câu văn của HS 

    5/ Củng cố, dặn dò

    Nhận xét tiết học, biểu dương những em học tốt 

    Yêu cầu về nhà học thuộc phần ghi nhớ

     

     

     

    1 em đọc toàn bộ nội dung của BT1,

    cả lớp theo dõi SGK, 1 HS đọc từ in đậm

     

     

    Nghĩa của các từ giống nhau cùng chỉ một hoạt động, cùng chỉ một màu 

    nhắc lại

     

    2-3 em đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ trong SGK. Cả lớp đọc thầm lại. 

     

    1 em đọc yêu cầu BT2

    thảo luận theo nhóm đôi

    đại diện nhóm phát biểu ý kiến

    cả lớp nhận xét

     

     

     

     

     

    1em đọc Y/C bài tập

     

    cả lớp suy nghĩ phát ý kiến

     

    nhận xét, chốt lại lời giải đúng

    đọc yêu cầu BT

    cả lớp làm bài vào vở

    Đẹp: đẹp đẽ, đèm đẹp,xinh xắn,...

    To lớn: to, lớn,to đùng, to tướng,...

    Học tập: học, học hành, học hỏi,...

    đọc yêu cầu bài tập

    làm bài cá nhân

    tiếp nối nhau đọc những câu em vừa đặt. Cả lớp nhân xét.

    HS viết vào vở 2 câu văn đã đặt đúng với một cặp từ đồng nghĩa. VD:

    Chúng em rất chăm học hành. Ai cũng thích học hỏi những điều hay từ bạn.

     

    nhận xét câu văn của bạn

    học thuộc phần ghi nhớ

    chuẩn bị bài sau: Luyện tập về từ đồng nghĩa.

     

     

     

     

     

     

     

     


    Thứ Tư  ngày 20/08/ 2014

    TẬP ĐỌC:

    QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA.

    I.Mục tiêu:

    - Biết đọc diễn cảm bài một đoạn trong bài, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật.

    - Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp(Trả lời được các câu hỏi trong SGK

    * HS khá,giỏi đọc diễn cảm được toàn bài nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng.

    - GD tình yêu quê hương.

     II. Đồ dùng dạy học:

    - Tranh minh họa SGK

     III. Các hoạt động dạy học

     

    Giáo viên

    Học sinh

    A/ Kiểm tra bài cũ:

    Gọi HS lên bảng đọc kết hợp trả lời câu hỏi

     

    B/ Dạy bài mới:

      1. Giới thiệu bài:

      2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.

        a/ Luyện đọc:

    Gọi 2em khá đọc nối tiếp toàn bài 

    Quan sát tranh minh họa bài văn

    Có thể tạm chia ra các phần như sau: 

    Phần 1: Câu mở đầu.

    Phần 2: Tiếp theo, đến như nhưng chuổi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.

    Phần 3: Tiếp theo, đến ló ra mấy quả ớt đỏ chói.

    Phần 4: Những câu còn lại. 

    sữa sai như: lỗi phát âm, ngắt nghỉ hơi,giọng đọc chưa đúng.

    Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp

    Y/C HS đọc cả bài

    .

     

    b/ Tìm hiểu bài:

    Đọc lướt toàn bộ bài văn 

    H1: Kể tên những sự vật có trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    H3: Những chi tiết nào về thời tiết làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động?

     

     

    H4: Những chi tiết nào về con người làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động?

    H5: Bài văn thể hện tình cảm gì của tác giả đối với quê hương?

    *Đọc diễn cảm toàn bài nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng

    GVchốt lại thông qua hệ thống câu hỏi sau:

    ? Bài văn miêu tả cảnh gì?

    ? Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả?

    4/Củng cố,dặn dò: 

    2 HS HTLòng đọc đoạn văn trong bài thư gửi các HS

    1 em trả lời câu hỏi về nội dung lá thư

     

     

     

     

     

    cả lớp theo dõi, đọc thầm theo

    nêu các cảnh trong tranh

     

    HS nối tiếp nhau đọc nối từng đoạn văn (2 - 3 lượt)

    Lượt 1: Phát âm ,ngắt nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp.

    Lượt 2: Hiểu từ ngữ mới và khó như: hợp tác xã, kéo đá 

     

     

    lặp lại 2 vòng

    2 em đọc lại cả bài.

     

     

     

    HS đọc lướt, thảo luận nhóm đôi

    đại diện nhóm trả lời:

    (lúa – vàng xuộm

    nắng – vàng hoe

    xoan – vàng lịm

    .....)

    mỗi HS chọn một từ chỉ màu vàng và cho 

    Làm việc cá nhân

    (Quang cảnh không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. Ngày không nắng không mưa.

    Cá nhân

    ( không ai tưởng đến ngày hay đêm, mà chỉ mãi miết đi gặt,....Con người chỉ mãi miết say mê với công việc.

    phải rất yêu quê hương mới viết được bài văn tả cảnh ngày mùa trên 

     

    ...tả quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa

    Luyện đọc theo cặp 

     

    * HS luyện đọc

     


    TOÁN:

    ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ

    I.Mục tiêu: 

    - Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số. Biết sắp xếp ba phân số theo thứ tự

    - Rèn kĩ năng so sánh phân số.

    - Giáo dục ý thức tự học, yêu thích môn toán

     II. Đồ dùng dạy học: 

    - Bảng nhóm, 

     III.Các hoạt động dạy học 

     

    Giáo viên

    Học sinh

    1. HĐ 1:Ôn tập cách so sánh hai phân số

    Gọi HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số

     

     

    Gọi HS nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số

    2. Thực hành:

    - Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu BT1

       

       

       

     

    Yêu cầu HS tự làm BT vào vở, gọi 3 em lên bảng

    Sau đó sửa sai

     

     

     

    - Bài 2: viết các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn

     a/  , ,        b/  , ,

    3 .Củng cố dặn dò:

    Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số.

    Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số(chẳng hạn)

    ( đã có cùng mẫu số là 7,chỉ so Sánh 2 tử số,ta có: 2 < 5. vậy 

    ... quy đồng mẫu số sau đó so sánh hai tử số

     

    So sánh hai phân số cùng mẫu số

    a/                         

     b/    và

              =vì()

      c/     và

    Ta có: ,

    Vì 8 < 9 nên  vậy 

    HS tự làm bài

     

    a/<  <                  b/<<

     

    nhắc lại cách so sánh

    lớp nhận xét, bổ sung


    TẬP LÀM VĂN

    CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH

    I.Mục tiêu: 

    - Nắm được cấu tạo ba phần: mở bài, thân bài, kết bài của một bài văn tả cảnh

    - Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài Nắng trưa.

    - GD tình yêu thiên nhiên, con người

     II. Chuẩn bị: 

    - Bảng phụ, ND bài dạy

     III/Đồ dùng dạy học:

     

    Giáo viên

    Học sinh

    I. Giới thiệu bài

    HĐ1: Nhận xét

    Bài 1: “...hoàng hôn trên sông Hương”

    giải nghĩa :hoàng hôn 

     

    Y/c HS đọc thầm lại bài văn,mỗi em tự xác định các phần mở bài, thân bài, kết bài.

    1/ Mở bài: Từ đầu đến trong thành phố vốn hằng ngày đã rất yên tĩnh này. 

    2/ Thân bài:

    Từ Mùa thu đến khoảnh yên tĩnh của buổi chiều cũng chấm dứt.

     

     

     

    3/ Kết bài:

    (câu cuối)

    Bài tập 2: Y/c HS đọc BT2,nhắc HS chú ý nhận xét sự khác biệt về thứ tự miêu tả của hai bài văn

    Sau khi HS 


    Nhắn tin cho tác giả
    Võ Thị Hồng Nhi @ 23:31 31/07/2015
    Số lượt xem: 113
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Liên kết

    Tiên

    TiVi 0nline