Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (hongnhi65@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    708f54078b4affccafec96d3d31dbcb5.jpg Ao_so_mi_no_la_na.jpg 321_dam_do.jpg 123_dam_ren.jpg CANHDEP.flv THIEN_NHIEN.flv DANH_NGON_V.swf TANG_BAN.swf Banner_tang_bancuc_nhe_14.swf Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf Hinh_nen_dong.gif Hinhnenblogdep1024x768.jpg Images_13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Võ Thị Hồng Nhi

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    GD TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG

    NỘI DUNG DẠY TÍCH HỢP

     GDTNMT BIỂN VÀ HẢI ĐẢO QUA CÁC MÔN HỌC

     

    *Lưu ý :  - Chữ đậm: ND được điều chỉnh ; Chữ đậm, nghiêng, màu đỏ : ND được bổ sung

     

     

    I. MÔN : KHOA HỌC

    - Cung cấp cho học sinh những hiểu biết ban đầu về:

    + Môi trường, tài nguyên, biển, hải đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường biển, hải đảo

    + Biết một số tài nguyên thiên  nhiên, trong đó có tài nguyên biển, hải đảo, quan hệ khai thác, sử dụng và môi trường.

    + Việc khai thác không hợp lí của con người là nguyên nhân chính dẫn đến sự cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển

    - Biết sự cần thiết phải khai thác, bảo vệ môi trường biển đảo

    - Yêu quý thiên nhiên, mong muốn bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển, hải đảo nói riêng.

    - Hình thành và phát triển một số kỹ năng bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.

    - Tham gia một số hoạt động bảo vệ TNMTBĐ phù hợp với lứa tuổi.

    * Lớp 4 :

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 17: Phòng tránh tai nạn đuối nước

     Khai thác các hình trong bài học để HS biết biển (không khí, nước biển, cảnh quan...)giúp ích cho sức khỏe con người

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 26: Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm

    Liên hệ những lí do gây ô nhiễm nước biển: rác thải từ đất liền, ô nhiễm do các hoạt động đánh bắt trên biển...

    Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 28: Bảo vệ nguồn nước

    Mối liên hệ giữ nguồn nước biển, sự ô nhiễm nguồn nước là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm biển

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 37: Tại sao có gió

    Liên hệ với cảnh quan vùng biển

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 38: Phòng chống bão

    Bão biển đe dọa cuộc sống của con người, cần tích cực phòng chống bão biển và thiên tai do biển gây ra

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 53: Các nguồn nhiệt

    Tài nguyên biển: muối biển

    Liên hệ

    Liên hệ

    * Lớp 5 :

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 26: Đá vôi

    - Hầu hết đảo và quần đảo của Việt Nam đều là những đảo đá vôi

    - Giới thiệu cảnh quan vịnh Hạ Long

    - Giáo dục tình yêu đối với biển đảo

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 40: Năng lượng

    Biển cung cấp một nguồn năng lượng quý giá: dầu, khí, năng lượng gió, thủy triều

    Giáo dục ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 41: Năng lượng mặt trời

    Tài nguyên biển: cảnh đẹp (với mặt trời) vùng biển; tài nguyên muối biển

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 42-43: Sử dụng năng lượng chất đốt

    Tài nguyên biển: dầu mỏ

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 44: Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy

    Giao thông trên biển hết sức quan trọng đối với cuộc sống của con người.

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 62: Môi trường

    Biết: Vai trò của môi trường tự nhiên (đặc biệt là biển, đảo) đối với đời sống của con người

    - Tác động của con người đến môi trường (có môi trường biển, đảo)

    - Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong cuộc sống hàng ngày.

    - Nhận biết các vấn đề về môi trường

    Bộ phận

    Toàn phần

    Bài 63: Tài nguyên thiên nhiên

    Liên hệ các nguồn tài nguyên biển; giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên biển

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 64: Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người

    Vai trò của môi trường, tài nguyên biển đối với đời sống con người

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 67: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước

    Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường biển chủ yếu từ những hoạt động của con người

    Toàn phần

    Toàn phần

    Bài 68: Một số biện pháp bảo vệ môi trường

    Nắm được một số biện pháp bảo vệ môi trường (môi trường biển): Ngăn chặn, làm giảm tới mức thấp nhất các hoạt động gây ô nhiễm môi trường nước, không khí; sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên...

    Toàn phần

    Toàn phần

     

     

    II. MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ

    * Địa lí 4

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Hoạt động SX người dân Hoàng Liên Sơn

     Vùng biển nước ta có khoáng sản như mỏ dầu và từ đó giáo dục cho học sinh biết sử dụng tiết kiệm

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 16: Thành phố Phòng Hải

    -HS biết được vai trò của biển, đảo đối với đời sống của con người: Xây dựng hải cảng, phát triển giao thông đường biển, công nghiệp đóng tàu, phát triển du lịch.

    - Các hoạt động khai thác biển, hải đảo như trên cũng là một trong những nhân tố gây ô nhiễm môi trường biển.

    - Giáo dục tình yêu thiên nhiên, môi trường biển, đảo, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo

    Bộ phận

    Toàn phần

    Bài 24: Dải đồng bằng duyên hải miền Trung

    Biết được đặc điểm địa hình, khí hậu dải đồng bằng ven biển miền Trung.

    Bổ sung: Qua cách sử dụng bản đồ khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của chúng ta.  

    Liên hệ

    Toàn phần

    Bài 25-26: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung

    - HS biết các nguồn tài nguyên từ biển (qua khu vực đồng bằng ven biển miền Trung).

    - Những hoạt động sản xuất gắn với việc khai thác nguồn tài nguyên biển: làm muối, đánh bắt, nuôi trồng và chế biển hải sản, đóng tàu, phát triển du lịch.

    - Các hoạt động khai thác biển, hải đảo như trên cùng là một trong những nhân tố gây ô nhiễm môi trường biển.

    - Ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên biển nhằm phát triển bền vững.

    Bộ phận

    Toàn phần

    Bài 28: Thành phố Đà Nẵng

    - Phát triển cảng biển, đẩy mạnh giao thông đường biển và du lịch biển là những thế mạnh của các thành phố ven biển.

    - Phát triển, khai thác các thế mạnh của biển vào phát triển kinh tế cần gắn chặt với giáo dục bảo vệ môi trường biển.

    Bộ phận

    Toàn phần

    Bài 29: Biển đảo và quần đảo

    - Biết những đặc điểm chính của biển, hải đảo Việt Nam.

    - Biết những nguồn lợi to lớn từ biển, đảo: không khí trong lành, khoảng sản, hải sản, an ninh quốc phòng, phong cảnh đẹp....

    - Biết một ngành nghề khai thác tài nguyên biển: nuôi trồng, đánh bắt hải sản, du lịch...

    - Biết Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo lớn thuộc chủ quyền Việt Nam

    - Giáo dục tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

    Toàn phần

    Toàn phần

    Bài 30: Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam

    - Vùng biển Việt Nam giàu tài nguyên: khoáng sản (tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của thềm lục địa là dầu lửa, khí đốt..), hải sản.

    - Những hoạt động kinh tế được thực hiện để khai thác các thế mạnh đó: khai thác dầu, khí, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, giao thông vận tải...

    - Các hoạt động khai thác biển, hải đảo như trên cùng là một trong những nhân tố gây ô nhiễm môi trường biển.

    - Ý thức bảo vệ môi trừơng, bảo vệ tài nguyên biển phát triển bền vững.

    Toàn phần

    Toàn phần

     

     

    * Địa lí 5 :

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 1: Địa lí Việt Nam

     - Biết đặc điểm về vị trí địa lí nước ta; có biển bao bọc; vùng biển nước ta thông với đại dương, thuận lợi cho việc giao lưu...

    - Biết tên một số quần đảo, đảo của nước ta; biết biển có diện tích rộng hơn phần đất liền của nước ta.

    - Giáo dục ý thức về chủ quyền lãnh hải

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 2: Địa hình và khoáng sản

    - Dầu mỏ, khí tự nhiên – là những nguồn tài nguyên năng lượng của đất nước.

    - Sơ lược về một số nét về tình hình khai thác dầu mỏ, khí tự nhiên của nước ta hiện nay.

    - Ảnh hưởng của việc khai thác dầu mỏ đối với môi trường.

    - Khai thác một cách hợp lí và sử dụng tiết kiệm khoáng sản nói chung, trong đó có dầu mỏ khí đốt.

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 5: Vùng biển nước ta

    - Biết đặc điểm của  vùng biển nước ta

    - Vai trò lớn của biển: tài nguyên, dầu mỏ, khí đốt, muối, cá... Biển là đường giao thông quan trọng, ven biển có nhiều phong cảnh đẹp.

    - Các hoạt động khai thác biển, hải đảo như trên cũng là một trong những nhân tố gây ô nhiễm môi trường

    - Ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên biển nhằm phát triển bền vững.

    - Giáo dục tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

    Toàn phần

    Toàn phần

    Bài 11: Lâm nghiệp và thủy sản

    - Nguồn lợi hải sản mà biển mang lại cho con người, khai thác nguồn lợi đó để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản ở vùng ven biển.

    - Phát triển nghề nuôi trồng thủy sản vùng ven biển cần gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển- Rừng ngập mặn

    Bộ phận

    Bộ phận

    Bài 12-13: Công nghiệp

    - Vai trò của biển đối với đời sống và sản xuất: sự hình thành những trung tâm công nghiệp ở vùng ven biển với những thế mạnh khai thác nguồn lợi từ biển (dầu khí, đóng tàu, đánh bắt, nuôi trồng hải sản, cảng biển...).

    - Những khu công nghiệp này cũng là một tác nhân gây ô nhiễm môi trường biển.

    - Cần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường biển nói chung, các khu công nghiệp biển nói riêng.

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 14: Giao thông vận tải

    - Biết giao thông đường biển là một loại hình giao thông hết sức quan trọng ở nước ta.

    - Biết một số cảng lớn

    - Qua đó, HS hiểu về nguồn lợi của biển, có ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường biển.

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 15: Thương mại và du lịch

    - Một trong những thế mạnh mà biển mang lại cho con người là du lịch biển. Nước ta có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành này.

    - Mặt trái của du lịch biển là ô nhiễm biển, vì vậy cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là các khu du lịch biển.

    Liên hệ

    Bộ phận

    Bài 17-18: Châu Á

    - Biết được những nét lớn về đặc điểm tự nhiên châu Á, trong đó biển, đại dương có vị trí quan trọng.

    - Biết một số ngành kinh tế của cư dân ven biển ở châu Á: đánh bắt, nuôi trồng hải sản.

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 27: Châu đại dương và Châu Nam Cực

    - Biết đặc điểm tự nhiên của châu Đại dương, châu Nam Cực

    - Biết được những nguồn lợi và những ngành kinh tế tiêu biểu của vùng này trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên, biển đảo.

    Toàn phần

    Toàn phần

    Bài 28: Các đại dương trên thế giới

    - Biết đại dương có diện tích gấp 3 lần lục địa

    - Đại dương có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống con người.

    - Những hiểm họa từ đại dương, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

    Toàn phần

    Toàn phần

     

     

     

    * Lịch sử 4 

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc

    Giáo dục cho học sinh bảo vệ chủ quyền của đất nước

    Liên hệ

    Liên hệ

    Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo

    ( Năm 938 )

    Giáo dục học sinh vai trò biển góp phần chiến thắng quân Nam Hán từ đó khẳng định chủ quyền của đất nước

    Liên hệ

    Liên hệ

     

    Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất ( Năm 981)

    Giáo dục học sinh vai trò biển góp phần chiến thắng quân Tống từ đó khẳng định chủ quyền của đất nước.

    Liên hệ

    Liên hệ

    Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông –Nguyên

    Giáo dục học sinh vai trò biển góp phần chiến thắng quân Mông- Nguyên từ đó khẳng định chủ quyền của đất nước

    Liên hệ

    Liên hệ

     

    * Lịch sử 5

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước

    Học sinh biết cảng Nhà Rồng nơi Bác Hồ  ra đi tìm đường cứu nước và giáo dục học sinh lòng yêu nước, lòng yêu quê hương đất nước 

    Liên hệ

    Liên hệ

    Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước

    Giáo dục học sinh ý thức không chịu làm nô lệ và giáo dục bảo vệ vùng biển trời của Tổ quốc

    Liên hệ

    Liên hệ

     

    III. MÔN ĐẠO ĐỨC:

    * Lớp 1 : 

    - Giáo dục cho các em tự hào là người Việt Nam; yêu quý tổ quốc, yêu biển, hải đảo Việt Nam.

    - Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi với thiên nhiên biển, hải đảo, ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo qua các hành vi, thái độ ứng xử với môi trường và bảo vệ các loài cây và hoa.

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 6: Nghiêm trang khi chào cờ

    - Tự hào là người Việt Nam;

    - Yêu tổ quốc, biển, hải đảo Việt nam

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 14: Bảo vệ cây và hoa nơi công cộng

    - Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa ở các vùng biển, hải đảo quê hương

    Bộ phận

    Liên hệ

     

    * Lớp 2 :

    - Giáo dục cho các em biết biển, đảo Việt Nam có nhiều loài vật (trên cạn và dưới biển) có ích và quý hiếm trên thế giới.

    - Bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm sống trên biển, hải đảo là giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo.

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 14: Bảo vệ loài vật có ích

    - Bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo Việt Nam(Cát Bà, Cô tô, Côn Đảo, Phú quốc…) là giữ gìn bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo.

    - Thực hiện bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo

    Toàn phần

    Liên hệ

     

    * Lớp 3 :

    - Giáo dục cho các em ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục tài nguyên môi trường biển đảo do nhà trường, lớp tổ chức.

    - Giáo dục HS biết và hiểu nước và cây trồng đặc biệt quan trọng đối với các hải đảo, vì vậy, tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng là góp phần giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo.

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường

    Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.

    Bộ phận

    Liên hệ

    Bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước

    - Nước ngọt là nguồn tài nguyên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống và phát triển kinh tế vùng biển, đảo.

    - Tuyên truyền mọi người giữ gìn, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vùng biển, đảo.

    Bộ phận

    Liên hệ

    Bài 14: Chăm sóc cây trồng vật nuôi

    - Cây trồng, vật nuôi là nguồn sống quý giá của con người vùng biển, hải đảo.

    - Giữ gìn, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo.

    Liên hệ

    Liên hệ

     

    * Lớp 4 :

    - Giáo dục HS biết yêu quê hương, vùng biển, hải đảo của đất nước, tham gia xây dựng vùng biển, hải đảo của quê hương, đất nước.

    - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của biển đảo.

    - Giáo dục học sinh biết bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển quê hương, tổ quốc Việt Nam.

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 3: Biết bày tỏ ý kiến

    - Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường, biển đảo Việt Nam.

    - Vận động mọi người biết quan tâm giữ gìn bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam.

    Bộ phận

    Liên hệ

    Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng

    - Biết: Chăm sóc, bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển đảo quê hương, tổ quốc Việt Nam là góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo.

    - Thực hiện chăm sóc, bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể và vật thể của biển đảo quê hương phù hợp với lứa tuổi.

    Bộ phận

    Liên hệ

    Bài 14: Bảo vệ môi trường

    - Bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường biển, hải đảo.

    - Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường vùng biển, hải đảo.

    Toàn phần

    Liên hệ

     

    * Lớp 5 :

    - Giáo dục HS về lòng tự hào quê hương biển đảo giàu đẹp của tổ quốc.

    - Biết giữ gìn bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương.

    - Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường của quê hương biển đảo phù hợp với khả năng.

    - Biết hợp tác với mọi người xung quanh trong các hoạt động giáo dục về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.

     

    Tên bài

    Nội dung tích hợp

    Mức độ tích hợp

    Nơi có biển đảo

    Nơi ko có biển đảo

    Bài 1: Em là học sinh lớp 5

    Tích cực tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo do lớp, trường, địa phương tổ chức.

    Liên hệ

    Liên hệ

    Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh

    - Hợp tác với những người xung quanh trong các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo.

    - Tích 


    Nhắn tin cho tác giả
    Võ Thị Hồng Nhi @ 23:04 31/07/2015
    Số lượt xem: 108
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Liên kết

    Tiên

    TiVi 0nline