Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (hongnhi65@gmail.com)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    708f54078b4affccafec96d3d31dbcb5.jpg Ao_so_mi_no_la_na.jpg 321_dam_do.jpg 123_dam_ren.jpg CANHDEP.flv THIEN_NHIEN.flv DANH_NGON_V.swf TANG_BAN.swf Banner_tang_bancuc_nhe_14.swf Ho_Chi_Minh_dep_nhat_ten_nguoi.swf Hinh_nen_dong.gif Hinhnenblogdep1024x768.jpg Images_13.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Võ Thị Hồng Nhi

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    DỀ KIÊM TRA TIÊNG VIỆT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Thị Hồng Nhi (trang riêng)
    Ngày gửi: 05h:36' 28-08-2012
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    XÂY DỰNG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 5 THÔNG QUA SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
    I/ Đặt vấn đề:
    Như chúng ta đã biết , xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay,quan tâm đến việc hoạt động “ hóa người học” là “xây dựng những tình huống có vấn đề” cho học sinh học tập độc lập trong giao lưu.Vấn đề đặt ra là: người giáo viên cần phải thiết kế tiết học một cách lô gích , bằng chương trình công nghệ thông tin, sử dụng đa dạng phương tiện bao gồm hình ảnh, văn bản, âm nhạc , vidéo,hoạt hình có ý nghĩa rất quan trọng. Nó không chỉ là công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học mà còn là nguồn kiến thức phong phú, rộng lớn, cung cấp cho học sinh, giúp học sinh hứng thú chủ động và sáng tạo trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. Phương pháp dạy học nêu vấn đề với tư cách là phương pháp dạy học tích cực đã và đang trở thành một phương pháp dạy học có hiệu quả vì nó làm phát triển tư duy sáng tạo của học sinh, hình thành các em năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề trong học tập cũng như trong cuộc sống thích hợp với giai đoạn mới.Việc áp dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề là một hướng đi mới trong dạy học các môn học hiện nay, trong đó có môn khoa học.
    II/ Nội dung của đề tài:
    1. Cơ sở lí luận:
    Trước hết giúp học sinh có tính độc lập giải quyết các vấn đề học tập, nó cũng là bước khởi đầu của quá trình tư duy chỉ bắt đầu khi gặp một trạng thái khó khăn về trí tuệ. Để xác định tình huống có vấn đề trong dạy học, người ta căn cứ vào các dấu hiệu sau:
    Nhằm cung cấp tri thức mới, hình thành khái niệm.
    Chứa đựng một mâu thuẫn giữa trí thức cũ và tri thức mới.
    Tri thức cũ phải là nền tảng, cơ sở và có liên quan đến tri thức mới.
    Mâu thuẫn phải vừa sức.
    Mâu thuẫn phải mang tính sư phạm.
    2.Mục tiêu:
    Môn Khoa học lớp 5 là môn học tổng hợp bao gồm một hệ thống các kiến thức phong phú về tự nhiên và con người và các hiện tượng xảy ra hằng ngày và xung quanh ta. Khi dạy học môn Khoa học cần lưu ý đến các hoạt động khám phá nhằm gây tính tò mò, thói quen đặt câu hỏi, giải quyết các vấn đề tình huống có ý nghĩa để học sinh phát huy kinh nghiệm cá nhân cũng như vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Cùng với ưu thế của công nghệ thông tin đa phương tiện vận dụng vào việc dạy môn Khoa học lớp 5, giúp học sinh hiểu sâu hơn, dễ dàng tiếp cận với các khái niệm của Khoa học, những quá trình, cơ chế trừu tượng, phức tạp, hình ảnh hóa chúng và tạo cho học sinh hứng thú thực sự trong quá trình học...Nhờ sự giúp đỡ của CNTT, cụ thể là video, đã tiến hành các bước sau:
    B1: Lựa chọn bài học và xác định mục tiêu của bài đó.
    Ví dụ 1: Bài “Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa”-Khoa học 5
    Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS biết:-Phân biệt hoa đơn tính, hoa lưỡng tính;- Nói được các bộ phận chính của nhị và nhụy.
    B2: Xác định những nội dung có thể xây dựng tình huống có vấn đề. Để tiến hành dạy bài này, chúng ta có thể thực hiện ba hoạt động. Hoạt động thứ nhất nhằm giới thiệu cho HS bộ phận: nhị của hoa đực và nhụy của hoa cái ở một số loài hoa. Hoạt động thứ hai, giúp HS phân biệt được hoa đơn tính và hoa lưỡng tính. Hoạt động thứ ba, HS sẽ thực hành chỉ ra các bộ phận của nhị và nhụy trên sơ đồ các bộ phận của hoa lưỡng tính.
    Xem xét cả ba hoạt động trên, chúng ta nhận thấy, hoạt động thứ nhất là cung cấp những khái niệm mới, những thuật ngữ mới đối với HS. Do đó, việc xây dựng tình huống có vấn đề trong hoạt động này sẽ không thuận lợi. Vì thế, chúng tôi lựa chọn hoạt động thứ hai hoặc hoạt động thứ ba để xây dựng tình huống có vấn đề.
    B3: Xây dựng tình huống có vấn đề: THCVĐ ở hoạt động thứ hai sẽ nằm trong một đoạn phim video, trong đó có hình ảnh của 12-15 loài hoa thường gặp ở nước ta, bao gồm một số loài hoa đơn tính, một số laòi hoa lưỡng tính kèm theo lời giới thiệu tên gọi và một số đặc điểm của chúng. Ví dụ như các loài hoa: dâm bụt, sen, hồng, súng, quỳnh, bầu, bí, đu đủ, cúc, thược dược,...; mỗi loại hoa
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    Liên kết

    Tiên

    TiVi 0nline